Điều kiện đảm bảo cho một đơn hàng thành công
- Điều kiện đảm bảo cho đơn hàng thành công là khi khách order, các bác check lại thông tin cẩn thận xem sản phẩm, giá thành có đúng không. Sau đó, báo cho khách hàng total số tiền, phí ship hay free ship. Trường hợp khách hàng mặc cả thì có ok để bán không.
- Tiếp đến là các bác cần có đủ 3 thông tin cơ bản nhất của khách hàng:
1. Địa chỉ (Càng chi tiết càng tốt).
2. Số điện thoại.
3. Giờ ship hàng.
Chú ý là 3 thông tin này phải đảm bảo chính xác và rất là quan trọng. Hãy lên Google map để tìm địa chỉ của khách xem có đúng hay không nhé các bác.
- Tiếp tục, chốt lại giờ ship hàng. Chờ khách ok, coi như đơn hàng thành công.
Địa điểm ship hàng
- Địa điểm giao hàng thì em xin chú ý các bác là có 2 loại:
1. Cơ quan, công ty của khách: Cái này thì khách sẽ nhận hàng trong giờ hành chính. Nếu bạn báo với khách sẽ giao hàng hôm nay hay ngày mai thì cần thống nhất để khách biết. Còn nếu vì lý do nào đó mà phải rời đơn hàng sang ngày thứ 3 thì trước khi ship, cần điện lại cho khách. Có thể vì lý do nào đó khách có thể nghỉ làm hoặc phải đi công tác, như thế khi giao hàng có thể rơi vào cảnh hàng đến mà người không thấy nhận.
Tốt nhất là giao được luôn trong ngày, nếu không thì nên cần rời sang sáng hôm sau.
2. Nhà riêng của khách: địa chỉ này yên tâm hơn và thừong giao sau giờ HC, ngày nghỉ. Đến đúng địa chỉ thì kiểu gì cũng tìm được khách. Nguyên tắc giờ giao hàng cũng giống ở trên, tức là các bác phải thống nhất với khách. Nếu có bị chậm thì nên cần báo lại, thống nhất giao cho khách giờ khác (cái này hạn chế nhưng nhiều khi vẫn phải làm).
Tự ship và thuê ship
Khi tự ship, các bác sẽ chủ động được thời khắc và bảo đảm an toàn đơn hàng giao cho khách. Đây cũng là yếu tố quan trọng. Tất nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng tự ship được. Vì vậy, có những lúc phải thuê ship. Khi thuê ship, em thường viết rõ đơn hàng, tiền hàng, tiền ship, địa chỉ, thời gian giao hàng để ship cân nhắc xem có nhận được không.
Sau đó, em phân loại từng đơn hàng riêng. Mỗi đơn có một tờ giấy khi địa chỉ, số phone, giờ ship, dòng sản phẩm, tổng tiền. Ship nhìn vào đó sẽ biết. Phía bên dưới mảnh giấy là ghi số phone của em, phòng khi có việc gì ship sẽ gọi lại.
Sẽ có trường hợp thuê ship mà ship lỡ hẹn. Ví dụ, em báo ship đến lấy hàng trong sáng nay. Nếu ship hết sáng không thấy đến thì phải gọi xem ship lấy được không. nếu không gọi được thì coi như ship tự hủy, sẽ gọi ship khác.
Tránh nhầm lẫn trong đơn hàng
Các bác bán hàng online thì thường làm cả việc chính của mình nữa. Bán hàng chỉ là phụ, em cũng vậy. vì vậy, nhiều lúc khách order nhiều mà mình thì bận quá dễ dẫn tới tình trạng sai đơn hàng, sót đơn hàng.... gây mất niềm tin và bực mình cho khách.
Bởi thế cho nên yếu tố cẩn thận, chu đáo của người bán đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hàng của em được phân loại riêng để khi cần hàng nào thì có hàng đó. Mỗi đơn khách order, mình kiểm tra lại mấy lần, ghi ra giấy, lấy hàng, gói hàng. Trước khi đi giao lại cẩn thận kiểm tra lại.
Khi ship hàng ở xa
Em cũng như đa phần những bạn chủ shop online, bán buôn là phụ nhưng cũng đầu từ công sức vào cũng không ít nên rút ra được kha khá kinh nghiệm. Hôm nay viết lên đây để mọi người cùng tranh luận về sự việc vận chuyển hay gọi là ship hàng nhất là đơn hàng xa hoặc đi tỉnh, em thấy có mấy phần cần chú ý.
Bây giờ có khá nhiều cách chuyển hàng hơn và khách cũng ở nhiều nơi mà em lại bận đi làm nên không phải lúc nào cũng đi ship hàng được, với các đơn mà khoảng cách từ 5km trở lên là em đã tính thành đơn xa. Lúc nào tiện thì em đi ship không thì thuê shipper. có rất nhiều nhóm hoặc công ty nhẩy vào mảng này nên bây giờ giá cũng mềm mà dịch vụ thì khá tốt hơn nên các bác có thể tha hồ chọn nhé.
Nếu các đơn ở tỉnh thì chuyển theo xe hoặc bưu điện, nếu xa hẳn như Đà Nẵng hay Sài Gòn thì chuyển phát nhanh theo yêu cầu của khách hàng. Về chuyển theo xe thì thường là khách quen xe nào thì cho số rồi em gọi họ đến lấy chứ em cũng chẳng biết xe nào đi đâu mà chuyển, chủ yếu là khách đi Yên Bái, Lào Cai, Hòa Bình. Dịch vụ của chuyển phát nhanh hay bưu điện thì nhiều lúc cũng chưa ổn định lắm. Chuyển phát nhanh cũng tiện nhưng mức phí hơi cao, chuyển đi các tỉnh xa thì phát vào ngày hôm sau hoặc 2-3 ngày tủy dịch vụ mà mình chọn. Chuyển qua bưu điện thì mức giá mềm hơn, không yêu cầu nhận hàng nhanh nhưng thời điểm phát đơn hay bị trễ.
Dù chuyển hẳn sang bên nào thì em cũng tự gói hàng, đóng gói cẩn thận, nhà có nhiều băng dính nên dính chặt. Thêm bọc giấy bên ngoài để ghi rõ họ tên khách, mẫu sản phẩm, giá bán, địa chỉ nhận hàng, số điện thoại của khách và số của mình. Chuyển hàng đi xa thì em sẽ kiểm tra vận đơn để nắm được tình hình và yêu cầu khách liên lạc với mình khi nhận được hàng ở xa. Em cũng hỏi bên chuyển hàng thời khắc chuyển hàng để hẹn khách, mà chưa thấy khách phản hồi thì em cũng gọi luôn bên chuyển hàng để xem xét tình hình, nếu xảy ra khoảng 2-3 lần thì lần sau không dùng dịch vụ nữa. Yếu tố quan trọng khi đi thuê giao hàng là thời điểm giao hàng và giá dịch vụ phù hợp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét