Dải phân cách là gì?
Dải phân cách là bộ phận của đường để phân chia mặt đường thành hai chiều xe chạy cá biệt. Hoặc là để phân chia phần đường của xe cơ giới và xe thô sơ. Dải phân cách là bộ phận của đường mà xe không chạy trên đó được. Dùng để phân chia phần đường thành hai chiều xe chạy cá biệt. Hoặc để phân chia phần đường của xe cơ giới và xe thô sơ của nhiều loại xeđời xe không giống nhau trên cùng một chiều giao thông.
Dải phân cách giữa : được đặt ở tim đường và sử dụng để phân chia giữa hai chiều xe chạy. Sử dụng để phân chia phần đường chính và phần đường bên. Hoặc là phân chia giữa phần đường xe cơ giới và xe thô sơ.
Dải phân cách bên : là được dùng để phân chia giữa phần đường xe cơ giới và xe thô sơ
Dải phân cách mềm : có tính cơ động cao. Phù hợp với đa số mặt đường hiểm trở. Không gây ảnh hưởng tới mặt đường và lắp đặt nhanh chóng và dễ dàng. Cấu tạo từ chất nhựa bền đẹp gọn nhẹ thuận tiện cho việc di chuyển và lắp đặt. Giảm thiểu chi phí nhân công lắp đặt và giá thành.
Song song với việc lắp đặt dải chia cách mềm. Thì tại những điểm này ngành chức năng còn gắn biển báo về giao thông như: cấm dừng, đỗ xe hoặc biển cấm dừng, đỗ xe theo giờ. Và kiên quyết xử lý nghiêm những tình trạng vi phạm luật giao thông.
Trên đó là tóm tắt khái niệm về dải phân làn. Để tìm Nắm rõ hơn về các loại dải phân cách này bạn nên tham khảo thêm tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT về báo hiệu đường bộ. Các loại dải chia cách trong giao thông đường bộ được quy định tại. Điểm 85.3 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT về báo hiệu đường bộ.
Có mấy loại dải phân cách
Thông thường thì dải phân cách được chia làm 2 loại: Dải phân cách cố định và dải phân cách di động.
+ Dải phân cách cố định: là dải phân cách có vị trí cố định trên phần đường xe chạy. Dải ngăn cách cố định gồm các loại cơ bản sau:
+ Dải phân cách di động : là các dải phân cách có thể di chuyển theo bề rộng trên mặt đường. Được tạo bởi các cột bê tôn hoặc nhựa composite. bên phía trong có thể đổ cát hoặc nước cao từ 0.3 m - 0.8 m. Đượ xếp liền nhau hoặc có các ống thép Ø40 - Ø5 xuyên qua. Tạo thành hệ thống lan can trên mặt đường.
Dải phân cách di động được chia làm 2 bộ phận: Thân đế và mặt biển
- Thân đế: được làm bằng thép dày 2 - 3mm sơn phủ 03 lớp. Trong số ấy có 02 lớp sơn chống gỉ và 01 lớp sơn phủ ngoài bằng màu trắng.
- Mặt biển: được thiết kế từ vật liệu thép dày 2mm. Mặt sau của biển được sơn 3 lớp. Trong đó có 02 lớp chống gỉ và một lớp sơn phủ màu xanh. Mặt trước biển được dán giấy phản quang 3M3900 màu xanh. Trên đó được bố trí bởi một mũi tên được làm bằng giấy 3M3900 màu trắng. Biển liên kết với thân đế bằng Bulong liên kết.
Với phương án trên cộng với sự điều chỉnh tương xứng phương án phân luồng. Nên thời khắc cách đây không lâu ở một số nút giao thông, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm đã giảm hẳn. Bảo đảm thuận lợi, an toàn cho người và phương tiện lưu thông.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét