Giá kệ trong siêu thị hay kệ bày hàng không chỉ dùng để chứa, đựng sản phẩm nói chung mà còn dùng để trưng bày, tạo ra không gian mang tính thẩm mĩ cao trong mua sắm chọn lựa. Đối với một người dự tính mở cửa hàng để kinh doanh, buôn bán, việc lựa chọn giá kệ là 1 trong những những sự việc lớn đáng quan tâm.
1. Phân bổ chi phí hợp lí đầu tư cho giá kệ.
Tùy vào tầm khoảng vốn đầu tư của mình, bạn rất có khả năng lựa chọn một trong ba hình thức đầu tư dưới đây:
Mua mới tổng thể toàn bộ giá kệ trong cửa hàng. Hình thức này có điểm mạnh là thời khắc lắp đặt hối hả, hình thức đẹp, mẫu mã phong phú. Nhược điểm là chi phí đầu tư lớn. Những người bán lẻ chuyên nghiệp và bài bản, có vốn đầu tư lớn và bài bản thường chọn hình thức này.
Tự mua nguyên vật liệu, thuê gia công giá kệ. Hình thức này có ưu điểm là tiết kiệm chi phí, chất lượng tốt do kiểm soát và điều hành được nguyên liệu đầu vào. Ngược lại, nhược điểm là mất thời gian gia công, hình thức đôi khi không được như mong muốn nếu người thợ xây đắp trình độ chuyên môn chưa cao.
Mua lại giá kệ thanh lý. Hình thức này vừa tiết kiệm, thời khắc lắp đặt nhanh chóng. Tuy vậy, nhược điểm là bạn không thể lựa chọn được kích cỡ như ý và việc mua thanh lý sẽ khiến giá kệ trong cửa hàng không đồng bộ, thiếu tính thẩm mĩ.
2. Lựa chọn chất liệu giá kệ tương xứng.
Giá kệ muốn sử dụng lâu bền thì ngoài yếu tố được bảo quản tốt còn do chất lượng và gia công bằng chất liệu làm ra sản phẩm. Kệ bày hàng rất có khả năng được chế tạo từ rất nhiều loại chất liệu khác nhau: bằng gỗ, bằng sắt, thép, inox …
Tùy vào loại hàng hóa và tính chất mà bạn lựa chọn loại giá kệ có chất liệu tương xứng. Ví dụ các mặt hàng nặng, kích thước lớn như hàng điện máy thì cần được bày trên kệ sắt, thép có độ dày, dài, rộng cân xứng. Các mẫu sản phẩm ẩm ướt như rau, củ, quả không nên bày lên kệ sắt vì kệ có thể bị mòn và han gỉ. Giá kệ bằng gỗ tương xứng với các sản phẩm xa xỉ và phong cách như quần áo, phụ kiện thời trang, mỹ phẩm….
3. Lựa chọn kích thước, thiết kế giá kệ phù hợp với diện tích.
Giá kệ siêu thị, cửa hàng có nhiều mẫu mã như kệ áp tường, kệ 2 mặt, kệ đứng, kệ tròn, kệ đa tầng, kệ thời trang, kệ kho chứa hàng, giá kệ đa năng, kệ sắt v lỗ … Bạn cần kiểm tra và lên sơ đồ trưng bày dựa trên diện tích mặt bằng. Đo đạc chính xác chiều dài hay chiều rộng của cửa hàng để lựa chọn độ dài của kệ tương tự như loại kệ, nếu rộng rất có thể sử dụng kệ đôi, kệ hai mặt ở những hàng giữa, còn các bức tường có thể dùng kệ áp tường hoặc giá đỡ, giá treo. Ngược lại, nếu của hàng của bạn có diện tích nhỏ thì chỉ dùng một, hai loại phù hợp.
Việc lựa chọn thiết kế giá kệ cũng cần phù hợp với mẫu sản phẩm mà bạn kinh doanh. 1 số nhà cung cấp có thể cấp cho bạn giá kệ có được in logo nhãn hiệu, thương hiệu và có thiết kế dành riêng cho sản phẩm của họ.
4. Lựa chọn trọng tải mà giá kệ rất có thể chịu được.
Ngoài tính thẩm mĩ trong trưng bày, giá, kệ còn phải bảo đảm tiêu chí nâng đỡ và bảo quản sản phẩm. Bạn cần xác định xem sản phẩm bán có trọng lượng như thế nào, nếu là hàng hóa nặng thì nên dùng kệ dày, có trọng tải lớn để bày cho chắc chắn còn nếu là những hàng nhẹ thì sử dụng kệ mỏng, vừa tiết kiệm chi phí mà vẫn bảo đảm an toàn.
Thông thường, giá kệ sẽ được tính là tài sản cố định nếu đủ điều kiện và phân bổ khấu hao hàng năm. Việc đầu tư vào giá kệ là 1 trong khoản đầu tư lâu dài và không trực tiếp mang lại lợi nhuận. Chính vì như thế, nếu bạn nắm trong tay số vốn ít ỏi thì cần nghiên cứu thật kỹ càng lưỡng làm sao cho kết quả mang lại là cao nhất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét